Friday, October 18, 2013

ดูงานประเทศเนเธอร์แลนด์

วันนี้ผมได้มีโอกาศมาดูงานของบริษัทรับทำเว็บไซต์ ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ครับ ออฟฟิตที่นี้เป็นออฟฟิตในฝันของผมเลยทีเดียว เค้าจัดออฟฟิตให้โล่งๆ ดูแล้วสบายตา(จะรกก็ตรงที่โต๊ะทำงานนี้แหละ 5555) ไม่รู้สึกเครียด เค้าบอกว่า การทำงานด้านนี้ ความเครียดเป็นตัวบั่นทอนความคิดสร้างสรรน์ในการทำงาน ดังนั้นเค้าจึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากโดยเค้าไม่สนใจว่าพนักงานจะมาทำที่ออฟฟิตหรือทำที่อื่น ขอแค่ทุกคนทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จทันเวลาเท่านั้น ซึ่งพนักงานที่นี้เค้าก็มีความรับผิดชอบมากครับ อีกทั้งเจ้าของเค้ามีระบบดูแลพนักงานที่ดีด้วย ผมคิดว่าจะนำเอาวิธีเหล่านี้ไปปรับใช่กับออฟฟิตของ siam-webdesign อย่างแน่นอน


นอกจากเรื่องสถานที่และระบบการทำงานแล้ว สิ่งที่ผมได้จากการมาดูงานครั้งนี้ที่สำคัญที่สุดคือ มุมมองการทำงานขอที่นี้ครับ เค้าจะรับทำเว็บไซต์ให้กับลูกค้าก็ต่อเมื่อเค้าพิจารณาแล้วว่าลูกค้ามีความจำเป็นที่จะต้องมีเว็บไซต์จริงๆ และเว็บไซต์ที่เค้าทำให้กับลูกค้าก็จะเป็นเว็บไซต์ที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าเท่านั้น จะไม่เพิ่มโปรแกรมอื่นที่ไม่จำเป็นให้ลูกค้าเพียงเพราะต้องการเงินเพิ่ม เจ้าของบริษัทแห่งนี้ได้บอกกับผมว่า "การที่ลูกค้าไว้ใจทำงานกับเรานั้นหมายถึงเรามีความน่าเชื่อถือดังนั้นเราควรรักษาสิ่งเหล่านี้เอาไว้ เรื่องเงินเป็นเพียงเรื่องรอง ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือนั้นสำคัญกว่ามาก อย่ายอมแลกชื่อเสียงของบริษัทกับเงินเพราะมันเป็นการแลกเปลี่ยนที่ไม่คุ้มเอาซะเลย" ผมจะจำคำพูดเหล่านี้และนำไปใช้กับบริษัทอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าตอนนี้บริษัทผมจะเปิดไม่นาน แต่ผมก็จะเริ่มทำงานโดยยึดชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ เป็นสำคัญกว่าเงินครับ


สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ Mr.Hans Verhoeven เจ้าของบริษัท www.krachtstroom.com เป็นอย่างมากสำหรับความรู้จากประสบการณ์ทำงาน 10 กว่าปี หวังว่าวันหนึ่งเราอาจจะมีโอกาศได้ร่วมงานกันครับ ^^
.....by siam-webdesign.com


No comments:

Post a Comment